Báo cáo ngành Cảng biển Q3.2024

Nguồn báo cáo: VCBS
Doanh nghiệp liên quan: NG-GMD-PHP-SGP-VSC
Ngày phát hành: 27/09/2024
Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã tác động đến thị trường vận chuyển container cũng như các cảng biển. • Vào tháng 05/2024 tổng thống Mỹ Biden đã công bố một loạt Thuế quan mới đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng giá trị khoảng 8 tỷ USD mỗi năm. Mức thuế nghiêm ngặt nhất là đối với xe điện với mức 100% và có hiệu lực từ 01/08/2024. • Nhiều nhà nhập khẩu Mỹ có nhu cầu chuyển lô hàng trước thời hạn, làm lệch tính theo mùa của hoạt động vận chuyển. Một tác dụng khác của Thuế quan là luồng hàng hóa được điều chỉnh bằng cách chuyển hướng sang các nước khác như Mexico hoặc Việt Nam. Các chủ hàng đã chuyển nhiều khối lượng hơn từ Châu Á đến Mexico, và Mexico đã tăng đáng kể khối lượng thương mại với Mỹ. • Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, các hãng tàu đã tăng thêm tuyến dịch vụ. Các tuyến thêm gần đây gồm: 7 tuyến mới từ Châu Á đến Mexico (bổ sung hơn 30.000 TEU/tuần); 6 tuyến mới bổ sung cho thị trường xuyên Thái Bình Dương.