Ở các ngưỡng kháng cự, khối lượng cổ phiếu được giao dịch khớp lệnh lớn (bên bán đạt kỳ vọng nên chốt lời còn bên mua lại kỳ vọng về một mức giá cao hơn), điều đó khiến ngưỡng kháng cự vô tình trở thành một điểm tích lũy và tạo ra mặt bằng giá mới, một lớp nhà đầu tư "kẹp hàng" mới xuất hiện.
Khi có yếu tố tích cực tác động khiến giá cổ phiếu bứt phá vượt qua ngưỡng kháng cự để giao dịch ở một vùng giá cao hơn thì ngưỡng kháng cự cũ này lại trở thành ngưỡng hỗ trợ khó bị xuyên thủng. Nguyên nhân là nếu sau đó giá cổ phiếu giảm xuống mức này thì những người đang "kẹp hàng" có tâm lý không muốn bán ra vì đó là mức giá chưa có lời đối với họ nên lực cung vùng giá này trở nên yếu ...