Hiện nay, Công ty đã đạt được vị thế đáng ghi nhận trên thị trường ngành hàng tiêu dùng như: số 1 ngành hàng gia vị, số 2 ngành hàng tương ớt, Số 3 ngành hàng nước tương. Công ty đã xây dựng được hệ thống phân phối nội địa và quốc tế bền vững và rộng khắp. Các đối thủ cạnh tranh chính của Công ty như Masan, Thuận Phát, Nam Dương, Nosa Food, Trung Thành. Công ty xây dựng chính sách cạnh tranh dựa trên các yếu tố như uy tín thương hiệu, chất lượng vượt trội của sản phẩm giá hợp lý, hệ thống phục phụ khách hàng chuyên nghiệp.
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN- 1983: Theo quyết định số 73/QĐUB ngày 15– 04– 1981 của UBNDTPHCM, công ty công tư hợp doanh Xuất Nhập Khẩu Trực Dụng Quận 5 với tên gọi tắt là Công ty Cholimex được thành lập. Giai đoạn 1983-1985, Xí nghiệp chế biến Hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex (Cholimexfood) - thành viên trong hệ thống công ty Cholimex chủ yếu sản xuất để xuất khẩu, chiếm 70% kim nghạch xuất khẩu trong tổng Công ty, chủ yếu là các sản phẩm chế biến thô, thủy hải sản sơ chế đông lạnh và một số mặt hàng nông sản.
- 1985: Ban lãnh đạo Cholimexfood bắt đầu nghiên cứu sản xuất tương ớt, và một số mặt hàng thực phẩm đông lạnh: Chả giò, chạo tôm, khô mực ăn liền… Tăng lợi thế cạnh tranh đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
- 1989: Đến 1989, Cholimex food khẳng định mình bằng sản phẩm tương ớt với vị cay và ngọt thanh, kết hợp hương thơm đặc trưng của tỏi, hợp khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên trình độ sản xuất còn lạc hậu, thiết bị thủ công, xay bằng cối đá, chiết rót bằng múc tay.
- 1992: Đến năm 1992 Cholimexfood được trang bị thiết xay ớt tiên tiến nhất lúc bấy giờ nhập khẩu từ Thụy Sĩ bằng nguồn ngân sách của UBND Quận 5, đã nâng công suất chế biến từ vài ngàn chai/ ngày lên khoảng 30.000 chai/ ngày, giai đoạn này tương ớt Cholimex đã bắt đầu nổi tiếng không những tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi các nước Đông Âu thông qua mạng lưới kinh doanh của người Việt Nam đi học tập và hợp tác lao động, nhiều nhất là xuất khẩu đi Cộng hòa liên bang Nga, Ba Lan, Ucraina..hàng tháng xuất khẩu lên đến 25-30 container 20ft
- 1994: Năm 1994, Công ty XNK và Đầu tư Chợ Lớn ra Quyết định số 03/QĐ-CT/94 ngày 24/01/1994 thành lập Xí nghiệp chế biến Hải sản và Thực phẩm xuất khẩu trực thuộc Công ty XNK và Đầu tư Chợ Lớn có trụ sở chính đặt tại 23 – 25 An Điềm quận 5 TP. HCM
- 1999: Nhằm thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, Năm 1999 nhà máy của Xí nghiệp chế biến Hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex động thổ xây dựng trên diện tích gần 4 ha tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc.
- 2002: Xí nghiệp chế biến hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex đã triệt để triển khai thực hiện cùng lúc 3 chương trình: Tái cấu trúc hệ thống tổ máy tổ chức nhân sự, tin học hóa hoạt động và xây dựng hệ thống quản trị chất lượng ISO 9001:2000. Năm 2002 toàn bộ Xí nghiệp di dời ra khu công nghiệp Vĩnh lộc với nhà máy mới đầu tư hoàn chỉnh đã mở ra một thời kỳ mới của Cholimexfood. Cuối năm 2002 Xí nghiệp được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản trị chất lượng ISO 9001:2000, ngay sau đó nhận được chứng nhận đạt điều kiện An toàn thực phẩm để xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU), ngoài ra Công ty còn xây dựng các tiêu chuẩn HALAL cho các quốc gia theo Hồi giáo và Kosher cho người Do thái để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Hệ thống các đại lý tiêu thụ sản phẩm được củng cố và mở rộng trên toàn quốc, mạnh nhất là khu vực nam trung bộ trở vào, thị trường xuất khẩu được phát triển với chiến lược sản xuất thực phẩm đông lạnh tinh chế có hàm lượng giá trị gia tăng cao cho thị trường EU, hạn chế để đi đến chấm dứt sản xuất chế biến các mặt hàng thủy hải sản sơ chế. Việc định hướng về thị trường và sản phẩm giai đoạn này cùng với nỗ lực cải tổ tái cấu trúc doanh nghiệp tạo tiền đề phát triển vượt bậc của Cholimexfood những năm sau và đến ngày nay.
- 2006: Năm 2006 Cholimexfood được cổ phần. Ngày 19/7/2006 Công ty chính thức hoạt động với tên mới là Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex. Sau 6 năm cổ phần hóa doanh thu năm 2012 là 668,12 tỉ đồng (trong đó doanh thu xuất khẩu là 220,12 tỷ đồng và doanh thu thị trường nội địa là 448 tỷ đồng) so với 134,64 tỉ đồng năm 2007 (trong đó doanh thu xuất khẩu là 48,64 tỷ đồng và doanh thu thị trường nội địa là 86 tỷ đồng) tăng 500%. Lợi nhuận sau thuế là đạt 34,5 tỉ đồng tăng 690 % so với năm 2007 (5,01 tỷ đồng).
- 2009: Năm 2009 được đánh dấu Cholimexfood tham gia thị trường nước chấm bằng việc tung ra thị trường sản phẩm nước tương. Nước tương Hương việt được sản xuất qua các tiêu chuẩn sàng lọc khắt khe, bảo đảm không có 3-MCPD, những yếu tố này tạo ra Nước tương Hương việt thuần khiết nhất, thơm ngon tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Hiện nay mức tiêu thụ bình quân khoảng 2.000.000 chai/ tháng.
- 2012: Tiếp nối thành công dòng sản phấm nước tương, xưởng sản xuất nước mắm được xây dựng trong khuôn viên công ty Cholimexfood. Sản phẩm nước mắm Hương Việt ra mắt thị trường góp phần đa dạng hóa sản phẩm và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Có thể khẳng định việc hoàn thành và đưa vào hoạt động hoàn chỉnh của hai Xưởng chế biến nước tương và nước mắm là kết tinh của trí tuệ, của mồ hôi, của sự sáng tạo và tinh thần làm việc, lao động hăng say vượt lên chính mình của tập thể Ban lãnh đạo và Người lao động công ty với mục tiêu đưa thương hiệu Cholimex phát triển trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong nghành sản xuất kinh doanh gia vị- nước chấm.
NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CHÍNH CỦA CÔNG TY- Sản xuất, chế biến, gia công và mua bán thực phẩm, suất ăn công nghiệp, thực phẩm đông lạnh, thủy hải sản các loại.
- Nuôi trồng thủy sản nội địa
- Nuôi trồng thủy sản biển
- Mua bán các loại giống, thiết bị, vật tư để nuôi trồng thủy hải sản
- Mua bán đồ dùng cá nhân và gia đình, hàng gia dùng, hàng điện máy
- Dịch vụ khai thuế hải quan, dịch vụ môi giới vận tải, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu
- Mua bán thức ăn gia súc
- Đại lý mua bán, ký gửi hàng hóa
- Cho thuê kho bãi
- Dịch vụ vận chuyển hàng hóa