Wash-out

Wash-out là hiện tượng các nhà đầu tư tranh nhau bán tháo cổ phiếu nhằm thoát ra khỏi thị trường, thường diễn ra trong 1 hoặc nhiều phiên cho đến khi lực bán cạn kiệt và hình thành vùng đáy. Ở những phiên này giá VN-index thường giảm mạnh cùng với khối lượng giao dịch lớn, nhất là các mã blue chip, các mã dẫn dắt trong VN30 cũng bị xả mạnh.

Wash-out xuất hiện khi tất cả các nhà đầu tư đều có tâm lý chán nản, ở khắp các diễn đàn, mạng xã hội, báo chí đều có những tiếng kêu ca oán thán, cắt lỗ, tin xấu ở mọi nơi, tin tốt hỗ trợ từ vĩ mô không có, lúc đó phần lớn những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đều hết kiên nhẫn và quyết định bán cắt lỗ. Ở các nước wash out thường chỉ diễn ra trong một phiên và có mức giảm rất lớn, còn ở Việt Nam, các mã cổ phiếu đều có mức khống chế biên độ tăng giảm trong phiên, do đó wash out thường diễn ra trong nhiều phiên.

Thông thường wash out chính là tín hiệu thị trường sắp hình thành vùng đáy. Bởi vì khi tất cả những người muốn bán hầu như đều đã bán hết thì sẽ là lúc thị trường lầm lũi đi lên do cạn nguồn cung giá thấp, người nào muốn mua sẽ phải mua giá cao hơn và cứ vậy lực cầu sẽ kéo thị trường tăng dần. Tất nhiên sau phiên wash out, khi nào thị trường đi lên còn tùy vào tình hình kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới, nếu không có nhưng thông tin tốt, nhiều nhà đầu tư sẽ lựa chọn giải pháp nắm giữ tiền mặt đứng ngoài thị trường quan sát và chúng ta sẽ thấy một khoảng thời gian sideway (đi ngang) kéo dài đến vài tháng, còn nếu nhanh chỉ cần vài ngày, nhiều nhà đầu tư bên ngoài nhận ra phiên wash out đã khiến giá các cổ phiếu trở nên quá rẻ, dòng tiền lớn sẽ đổ vào kéo thị trường nhanh chóng tăng trở lại thoát khỏi xu hướng giảm.

(*) Lưu ý: Nội dung được tổng hợp từ nhiều nguồn tin cậy, có giá trị tham khảo cho người tra cứu. Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro do sử dụng nội dung này.