Chi phí cơ hội

Chi phí cơ hội (Opportunity Cost) đại diện cho những lợi ích mà một cá nhân, nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp bỏ lỡ khi lựa chọn phương án này thay vì phương án khác. Đây là một khái niệm quan trọng trong kinh tế học.

Theo định nghĩa, vì chi phí cơ hội không thể nhìn thấy nên có thể dễ dàng bị bỏ lỡ nếu không cẩn thận. Hiểu được những cơ hội tiềm ẩn bị bỏ lỡ bằng cách lựa chọn khoản đầu tư này thay vì khoản khác cho phép ra quyết định tốt hơn.

Mặc dù các báo cáo tài chính không hiển thị chi phí cơ hội nhưng các chủ doanh nghiệp vẫn thường sử dụng khái niệm này để đưa ra quyết định khi họ có nhiều sự lựa chọn. Ví dụ, tắc nghẽn trong hệ thống thường là kết quả của chi phí cơ hội.

Lưu ý:

  • Chi phí cơ hội là lợi ích bị bỏ qua mà lẽ ra có thể đạt được từ một phương án không được chọn.
  • Để đánh giá đúng chi phí cơ hội, chi phí và lợi ích của mọi phương án phải được so sánh với các phương án khác.
  • Việc xem xét giá trị của chi phí cơ hội có thể giúp các cá nhân và tổ chức đưa ra các quyết định có lợi hơn.

(*) Lưu ý: Nội dung được tổng hợp từ nhiều nguồn tin cậy, có giá trị tham khảo cho người tra cứu. Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro do sử dụng nội dung này.